Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

chữ ký số FPT CA

Nộp thuế điện tử: Giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế

Mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người nộp thuế và cơ quan Thuế, hình thức nộp thuế điện tử đang được ngành thuế tích cực triển khai nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế.

Nộp thuế điện tử
Nộp thuế qua mạng tiết kiệm được thời gian, chi phí cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế
Tại hội nghị Triển khai chương trình nộp thuế điện tử tại TP.HCM do Cục Thuế TP.HCM phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức ngày 16-9, ông Trần Ngọc Tâm, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, Tổng cục Thuế chỉ đạo toàn ngành triển khai công tác kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử.

Hiện Tổng cục Thuế đã kí kết với 5 ngân hàng thương mại là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Quân Đội (MB), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank). Tuy nhiên cho đến nay mới chỉ có BIDV là đã sẵn sàng triển khai nộp thuế điện tử do đã kết nối được dữ liệu kĩ thuật với Tổng cục Thuế. Hiện 4 ngân hàng còn lại đang tích cực kết nối dữ liệu với Tổng cục Thuế, dự kiến đến tháng 10, tháng 11-2014 sẽ liên thông được với Tổng cục Thuế.

Theo đó, với việc được nộp giấy nộp tiền qua mạng, các DN có thể thực hiện nộp thuế ở mọi lúc, mọi nơi bằng hình thức nộp thuế điện tử thông qua cổng thông tin của Tổng cục Thuế với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí cho việc nộp thuế với chi phí ưu đãi từ các ngân hàng mà vẫn đảm bảo được sự bảo mật an toàn về thông tin, dữ liệu.

Đặc biệt, với việc nộp thuế điện tử qua Cổng thông tin của Tổng cục Thuế, các DN còn có thể tra cứu được tình hình nộp thuế của mình để kiểm soát các sai sót trong quá trình nộp thuế. Không chỉ mang lại lợi ích cho DN, việc nộp thuế điện tử cũng giúp cơ quan Thuế tiết kiệm được chi phí quản lí, thông tin được cập nhật kịp thời, quản lí hiệu quả nguồn thu, giảm thiểu thủ tục hành chính.

Ngoài ra, nộp thuế điện tử còn giúp giảm lưu thông tiền mặt và chi phí, giảm tải tại các điểm thu ngân sách nhà nước, cập nhật tức thời, chính xác thông tin, dữ liệu cho cơ quan Thuế, đảm bảo giao thông, trật tự, nâng cao nhận thức về giao dịch điện tử...

Theo ông Trần Ngọc Tâm, hiện nay trên địa bàn TP.HCM đã có 96% trong tổng số 150.000 DN thực hiện kê khai thuế qua mạng. Cục Thuế TP.HCM cũng đang chỉ đạo các Chi cục trên địa bàn yêu cầu tất cả các DN phải tham gia khai thuế qua mạng. Thực tế đã chứng minh việc kê khai thuế qua mạng đã giảm tối đa thời gian khai thuế cho DN. Đồng thời, Theo Luật Quản lí thuế sửa đổi, các địa bàn có đủ điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin bắt buộc phải triển khai, nộp thuế qua mạng.

TP.HCM là một địa bàn đủ điều kiện về hạ tầng CNTT. Do vậy, việc kê khai, nộp thuế qua mạng sẽ là điều kiện bắt buộc đối với tất cả các DN. “Từ tháng 9-2014, Cục Thuế tổ chức vận động DN nộp thuế điện tử. Hiện 24 Chi cục thuế quận, huyện trên địa bàn đã đủ điều kiện cho việc nộp thuế điện tử. Việc nộp thuế điện tử sẽ được khẩn trương thực hiện.

Hiện Cục Thuế TP.HCM đã sẵn sàng tiếp nhận các DN đăng kí nộp thuế điện tử và đã có khoảng 100 DN kết nối với Tổng cục Thuế để thực hiện nộp thuế điện tử. Dự kiến đến cuối năm 2014 sẽ có khoảng 10.000 DN thực hiện nộp thuế điện tử tại TP.HCM”, ông Trần Ngọc Tâm cho biết.

Theo bà Nguyễn Thanh Huyền, Phó giám đốc Ban Phát triển sản phẩm Ngân hàng BIDV, BIDV đã triển khai mở rộng nộp thuế điện tử tại 15 tỉnh thành trong đó có TP.HCM từ ngày 18-8-2014. Hiện cả nước đã có khoảng 1.500 DN đăng kí nộp thuế điện tử với số tiền nộp khoảng 240 tỉ đồng. Dự kiến đến khoảng tháng 8-2015 việc nộp thuế điện tử sẽ được triển khai tại tất các Ngân hàng và các DN cung cấp chữ kí số trên toàn quốc.

Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cũng đã giải đáp nhiều thắc mắc của các DN liên quan đến việc nộp thuế điện tử. Trả lời câu hỏi của một DN về việc công mẹ có thể nộp thuế điện tử thay cho công ty con, Đại diện Ngân hàng BIDV cho biết, công mẹ chỉ có thể nộp thuế điện tử thay cho công ty con nếu công ty mẹ có đăng kí tài khoản tại một trong 5 ngân hàng đã kí kết triển khai thu thuế điện tử với Tổng cục Thuế.

Một DN khác cũng thắc mắc về việc có cần thiết phải đăng kí dịch vụ nộp thuế điện tử với Ngân hàng khi DN đã đăng kí dịch vụ với Tổng cục Thuế, đại diện Ngân hàng BIDV cho biết, điều này là cần thiết và bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn và quản lí tài sản của DN tại Ngân hàng BIDV.

Trả lời thắc mắc của nhiều DN về xử lí thế nào nếu DN bị chậm nộp do bị lỗi mạng, đại diện Ngân hàng BIDV cho biết, nếu có trục trặc đường truyền từ Tổng cục Thuế xảy ra trong thời gian DN phải thực hiện nộp thuế điện tử, Tổng cục Thuế sẽ có gửi thông báo trên toàn quốc, đồng thời chỉ đạo các Chi cục Thuế hỗ trợ phần nộp phạt chậm cho DN.

Liên quan đến việc thực hiện các giao dịch điện tử về thuế, một DN nêu vướng mắc, hiện nay phần mềm kê khai thuế qua mạng vẫn chưa xử lí được khi DN nộp sai tiểu mục và DN vẫn phải khai điều chỉnh bằng giấy. Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết, hiện Cục Thuế TP.HCM đã xử lí được bất cập này và DN có thể gửi bản khai điều chỉnh nộp sai tiểu mục qua mạng, không phải nộp bằng giấy như trước đây...

Theo HQ Online
x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền