Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

chữ ký số FPT CA

Nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần biết để không bị mất tiền oan

Người lao động phải trực tiếp tới nhận tiền trợ cấp thất nghiệp mà không được nhờ người khác làm việc này 

Trong 3 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động (NLĐ) không đến nhận hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN).

Theo Nghị định số 28 năm 2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 61 năm 2020, để nhận được tiền TCTN, NLĐ thực hiện theo trình tự sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm

Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28 nêu rõ: Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng TCTN phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng TCTN cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp.

Bước 2. Đến trung tâm dịch vụ việc làm giải quyết hồ sơ

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, NLĐ chưa tìm được việc làm thì đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện xác nhận và giải quyết hồ sơ hưởng TCTN.

Thời điểm hưởng TCTN được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp.
Dang ky nhan bao hiem that nghiep
Đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp ở Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM
Bước 3. Nhận tiền trợ cấp 

Theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, trong 5 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định chi trả TCTN, cơ quan BHXH sẽ chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.

Hàng tháng, cơ quan BHXH chi trả TCTN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng TCTN tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng TCTN của NLĐ.

Bước 4. Thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng

Hàng tháng, NLĐ phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm kiếm việc làm (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp).

Tuy nhiên, một số trường hợp không đến nhận được TCTN đúng hẹn thì xem như không có nhu cầu hưởng TCTN.

Theo khoản 8 Điều 1 Nghị định 61 quy định: Trong 3 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả, nếu NLĐ không đến nhận hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng TCTN.
Nguoi lao dong can biet de khong bi mat tien oan

Sau 3 tháng kể từ ngày NLĐ hết hạn hưởng TCTN nhưng NLĐ không đến nhận tiền trợ cấp và không thông báo bằng văn bản với cơ quan BHXH nơi đang hưởng thì NLĐ đó được xác định là không có nhu cầu hưởng TCTN.

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền TCTN không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng trợ cấp tiếp theo.

Vì vậy, pháp luật hiện hành chỉ đề cập tới việc nhờ người khác nhận hộ quyết định hưởng TCTN, chứ không đề cập tới việc nhận hộ tiền trợ cấp.

Do đó, NLĐ phải trực tiếp tới nhận tiền TCTN mà không được nhờ người khác làm việc này.

Theo Báo Dân sinh

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền