Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

chữ ký số FPT CA

Phấn khởi với cách thu nộp thuế mới

DN có thể dễ dàng nộp thuế thông qua chuyển khoản hoặc bằng tiền mặt, tần suất trao đổi thông tin giữa cơ quan Hải quan với Kho bạc Nhà nước thường xuyên hơn, giúp cơ quan Hải quan cập nhật chính xác việc nộp thuế của DN, hạn chế tối đa việc treo nợ thuế... Những thông tin đó được nêu tại Thông tư 126/2014/TT-BTC (TT 126) mà Bộ Tài chính ban hành mới đây đang làm “nức lòng” không ít DN.

Phấn khởi với cách thu nộp thuế mới

Thời gian tới, Tổng cục Hải quan sẽ mở rộng ký kết thỏa thuận phối hợp thu thuế XNK với các ngân hàng thương mại.

Hết khổ vì chậm 

Anh Nguyễn Thế Anh, nhân viên giao nhận kho vận, Công ty CP Dịch vụ Ngoại thương cho biết: Là người chuyên làm thủ tục thông quan và giải phóng hàng cho DN XNK, không ít lần anh gặp khó bởi DN đã nộp thuế vào ngân hàng nhưng cơ quan Hải quan lại chưa nhận được thông tin nên DN không thể làm thủ tục thông quan hàng hóa. Thông thường, mất khoảng 3-4 ngày, thông tin mới được thông suốt và lô hàng mới được giải quyết. DN bị chậm thông quan, giải phóng hàng, dẫn tới thiệt hại không nhỏ.

Theo anh Nguyễn Thế Anh, thực tế hiện nay, phía Hải quan cũng khá linh động giải quyết cho DN. Ví dụ như, khi đi làm thủ tục thông quan, nếu cơ quan Hải quan chưa nhận được thông tin DN đã nộp thuế, nhân viên giao nhận chỉ cần trình giấy nộp tiền gốc cho ngân hàng là phía Hải quan sẽ cho làm thủ tục bình thường. Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh là có những DN ở xa khu vực làm thủ tục thông quan, nhân viên giao nhận chỉ nhận được bản sao in giấy nộp tiền của DN nên việc thông quan hàng hóa vẫn bị trì hoãn. Tình trạng chậm trễ này tồn tại không phải ngày một ngày hai nên cũng khiến DN khá “đau đầu”.

Khi phóng viên trao đổi về việc TT 126 có đề cập tới những nội dung cụ thể, khắc phục được sự chậm trễ kể trên, anh Nguyễn Thế Anh cho rằng, quy định đi vào thực tế không chỉ giúp các DN giải quyết được phiền hà bấy lâu, tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà cũng khiến mỗi nhân viên chuyên làm công tác giao nhận như anh đỡ mệt mỏi hơn trong công việc.

Liên quan tới vấn đề này, chị Phạm Thị Hường, nhân viên chuyên làm thủ tục XNK của Công ty Cơ khí Việt - Nhật bổ sung, DN của chị mỗi tuần NK tới ba, bốn lần. Tương ứng với đó, cũng chừng ấy lần DN phải nộp thuế, làm thủ tục thông quan hàng hóa. Thông thường DN vẫn làm theo hướng trình ra bản gốc giấy nộp tiền thuế để cơ quan Hải quan cho làm thủ tục thông quan hàng hóa trước, chứ đợi chờ thông tin nộp thuế từ ngân hàng tới Hải quan thì sẽ khiến DN bị chậm. Tuy nhiên, nếu như TT 126 được áp dụng thì sự thuận lợi cho DN càng rõ rệt hơn.

Đồng hành cùng DN 

Theo bà Hoàng Thị Hồng, Trưởng phòng XNK, Công ty TNHH TOTO Việt Nam: Hiện, DN vẫn nộp thuế qua Ngân hàng Thương Mại CP XNK Việt Nam (Viet Nam Eximbank), khoảng 2-3 ngày sau khi nộp, tiền mới vào Kho bạc. Phương thức mà DN thường xuyên sử dụng để thông quan hàng hóa kịp thời là nộp giấy ủy nhiệm chi bản gốc kèm theo hồ sơ hải quan để mở tờ khai. Đến nay, cách làm này không nảy sinh vấn đề gì lớn nhưng nếu những nội dung đổi mới của TT 126 được áp dụng thì sẽ thuận tiện hơn nhiều cho DN. Công ty rất ủng hộ sự đồng hành này của Bộ Tài chính đối với cộng đồng DN và mong Bộ ngày càng có những chính sách hỗ trợ DN nhiều hơn.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Tương, Trưởng Văn phòng đại diện tại Hà Nội, Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) bổ sung, hiện nay, thủ tục hải quan đều triển khai theo phương thức điện tử nên khá nhanh chóng, tiện lợi nhưng nhiều nơi nộp thuế vẫn theo hình thức thủ công. Nhiều DN vẫn phải mất 3-4 ngày, thậm chí lên tới cả tuần để chờ tiền thuế được chuyển từ ngân hàng, qua Kho bạc, đến cơ quan Hải quan, sau đó mới làm được thủ tục thông quan hàng hóa. Theo cách này, DN thiệt hại cả thời gian, tiền bạc lẫn công sức. TT 126 gỡ được điểm này nghĩa là đã giảm bớt những gánh nặng trên “vai” DN. Tuy nhiên, điều DN băn khoăn hơn cả là tính thực tiễn của quy định. Thông tư đã có, song triển khai có thuận lợi, thông suốt? Phía Hải quan sẵn sàng nhưng các đơn vị liên quan có phối hợp, ăn khớp hay không? DN mong rằng, đơn vị làm luật sẽ có những chế tài và biện pháp kịp thời để luật đi vào cuộc sống nhanh chóng và hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị “Công bố kết quả đo thời gian giải phóng hàng” do Tổng cục Hải quan tổ chức mới đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường khẳng định, trong vấn đề nộp thuế và lệ phí của DN, thời gian qua, ngành Hải quan triển khai thủ tục hải quan điện tử nhưng thanh toán thuế điện tử lại chỉ thực hiện được ở một số ngân hàng thương mại. Để hỗ trợ DN tốt hơn, Tổng cục Hải quan vừa ký kết thêm thỏa thuận phối hợp thu thuế XNK với một số ngân hàng thương mại và tới đây sẽ tiếp tục tiến hành mở rộng hoạt động này ở tất cả các ngân hàng thương mại khác, những nơi có DN đăng ký tài khoản thanh toán với cơ quan Hải quan. Đối với các ngân hàng thương mại đã ký kết với Hải quan rồi, Tổng cục cũng sẽ yêu cầu phía ngân hàng tiến hành thanh toán thuế mở rộng ở hầu khắp chi nhánh. Phía Tổng cục Hải quan sẽ tích cực, kiên quyết để sự phối hợp giữa cơ quan Hải quan và các đơn vị có liên quan đạt hiệu quả, tạo thuận lợi cho DN trong quá trình thu nộp thuế XNK cũng như quá trình làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Kể từ ngày 1-10-2014, một số thủ tục về kê khai, thu nộp thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác đối với hàng hóa XNK sẽ được thay đổi theo quy định tại Thông tư 126/2014/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 28-8-2014.
Theo quy định tại TT 126, người nộp thuế được lựa chọn nộp tiền thuế bằng chuyển khoản hoặc bằng tiền mặt. Thông tư cũng quy định rõ tần suất trao đổi thông tin giữa cơ quan Hải quan với Kho bạc Nhà nước.
Thay vì hiện nay Kho bạc Nhà nước thực hiện chuyển thông tin nộp thuế với tần suất 1 giờ/1 lần cho cơ quan Hải quan, TT 126 quy định, tần suất này sẽ là 15 phút/1 lần để hạch toán số thu vào NSNN và thanh khoản nợ thuế cho DN.
Với những quy định mới này, việc nộp thuế của DN sẽ được cơ quan Hải quan cập nhật nhanh, thường xuyên và chính xác hơn. Quy định cũng sẽ hạn chế tối đa việc treo nợ thuế của người nộp thuế, giúp DN thông quan nhanh lô hàng, góp phần giảm thời gian thông quan, giảm được chi phí phát sinh cho DN.

Theo HQ Online
x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền