Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

chữ ký số FPT CA

Cắt giảm thủ tục thuế

Hàng loạt thủ tục hành chính về khai, nộp thuế được hủy bỏ góp phần giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế

Trên cơ sở Thông tư 119/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính về cải cách, đơn giản các thủ tục hành chính về thuế, Cục thuế TPHCM đã biên soạn tài liệu chi tiết để hướng dẫn doanh nghiệp (DN) thực hiện. Ngày 11-9, hơn 1.000 DN đã được tập huấn về chính sách thuế mới.

Thuận lợi, tiết kiệm

Theo Cục Thuế TP HCM, nếu trước đây bộ hồ sơ kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế, DN chỉ còn thực hiện 5 biểu mẫu. Như vậy, thủ tục về thuế đã hủy bỏ 4 biểu mẫu vì không còn phù hợp. Ví dụ, DN xuất khẩu phải kê khai hàng hóa, hợp đồng, tờ khai hải quan, chứng từ thanh toán qua ngân hàng để cơ quan thuế xác định thuế suất 0%, khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Tuy nhiên, khi kê khai, DN chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng nên cơ quan thuế tiếp nhận các chứng từ còn lại không có ý nghĩa. Vì thế biểu mẫu này đã được bãi bỏ.
doanh nghiệp làm thủ tục thuế
Doanh nghiệp làm thủ tục thuế
Một số nội dung của các biểu mẫu khác cũng được sửa đổi. Cụ thể, bảng kê hóa đơn chứng từ bán ra bỏ các cột ký hiệu mẫu hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, mặt hàng. Đặc biệt, đối với các loại hàng hóa không chịu thuế GTGT, trước đây DN phải kê khai theo từng hóa đơn thì nay chỉ kê khai trên cùng một hóa đơn. Đối với DN xuất khẩu, hàng hóa đã xuất khẩu bị đối tác nước ngoài trả lại, khi DN nhập vào thì không bị thu thuế GTGT. Hàng hóa mà DN xuất để chuyển kho nội bộ, rồi tiếp tục sản xuất hoặc phục vụ cho hoạt động kinh doanh cũng không chịu thuế GTGT. Còn hóa đơn đối với hàng hóa xuất khẩu là hóa đơn thương mại thay cho hóa đơn xuất khẩu, hóa đơn GTGT.

Chính sách còn thay đổi 

Trước những cải cách mới về thuế, các DN cho rằng họ sẽ giảm được nhiều thời gian, chi phí và tình trạng nhũng nhiễu của một số cán bộ ngành thuế. Ông Trương Anh, kế toán trưởng Công ty Phú Sang, cho biết ngành thuế hủy bỏ nhiều tiểu mục ký hiệu mặt hàng, hóa đơn, giúp DN tránh được những sai sót trong kê khai thuế mà trước đây thường gặp và phải chịu biện pháp chế tài của cơ quan thuế. Trong khi đó, ông Nguyễn Thiện Khanh, đại diện Công ty Vân Sơn, tính toán DN sẽ tiết giảm được 20% thời gian so với trước đây bởi các thủ tục về hóa đơn đã được đơn giản hóa. Còn các DN xuất khẩu thì giảm được khá nhiều công sức khi hồ sơ kê khai thuế chấp nhận hóa đơn thương mại… Tuy nhiên, hàng trăm DN vẫn còn băn khoăn về việc kê khai và phương pháp khấu trừ thuế mà họ đã cam kết đến hết năm 2016 liệu có được điều chỉnh theo quy định mới.

Đại diện Cục Thuế TP HCM cho biết từ tháng 10-2014, cơ quan thuế sẽ thực hiện các quy định mới của Thông tư 119. DN có thể đăng ký với cơ quan thuế về phương pháp khấu trừ thuế hạn chót là ngày 31-10. Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, cho biết tới đây chính sách thuế còn nhiều thay đổi. Theo đó, Chính phủ sẽ trình Quốc hội thông qua một quyết sách bao gồm 29 giải pháp về thuế hỗ trợ cho DN; trong đó đáng chú ý hơn cả là cơ sở để tính thuế bằng tỉ giá liên ngân hàng (tỉ giá do Ngân hàng Nhà nước công bố hằng ngày và thường thấp hơn tỉ giá của các ngân hàng thương mại 1%) sẽ được hủy bỏ, thay vào đó là tỉ giá giao dịch thực tế. “Vì thế, ngay thời điểm này, DN cần tính toán, chuẩn bị các phương án cần thiết khi chính sách về thuế có thể được điều chỉnh trong thời gian tới” - bà Nga nói.

Đơn giản hóa thu nhập từ thừa kế 

Theo Cục Thuế TP HCM, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ đối với nhóm cá nhân có thu nhập từ nhận thừa kế và nhận quà tặng là bất động sản thì từ ngày 1-9, chỉ có cá nhân đại diện khai thuế, không bắt buộc từng cá nhân phải khai thuế và tờ khai thuế thu nhập cá nhân này sẽ làm căn cứ để tính lệ phí trước bạ. Còn cá nhân có thu nhập từ thừa kế, quà tặng là chứng khoán, vốn góp cổ phần phải kê khai thu nhập tại địa phương mà cá nhân thường trú.

 Đà Nẵng tập huấn cho 900 doanh nghiệp 

Ông Nguyễn Đình Ân, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Đà Nẵng, cho biết đã tổ chức tập huấn cho cán bộ ngành thuế và đối thoại với đại diện của 900 DN trên địa bàn xung quanh Thông tư 119/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân (kế toán một công ty vật liệu xây dựng ở quận Thanh Khê), so với mẫu tờ khai cũ nộp thuế GTGT, các mẫu mới đã bỏ một số thông tin như: ký hiệu mẫu hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, mặt hàng nên việc kê khai nhanh hơn và dễ dàng hơn. “Việc bãi bỏ các bảng kê hàng hóa, dịch vụ được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%, bảng kê phân bổ số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào được khấu trừ trong kỳ, bảng kê khai điều chỉnh thuế GTGT đầu vào phân bổ được khấu trừ năm, bảng kê số lượng ô tô, xe máy bán ra giúp DN tiện lợi hơn nhiều trong thực hiện thủ tục về thuế” - bà Cẩm Thanh, chủ một DN ở quận Hải Châu, nhận xét. H.Dũng

Theo Người Lao Động
x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền